TRƯỜNG THCS NGỌC LIÊN PHÁT HUY "VĂN HÓA ĐỌC" THÔNG QUA TIẾT ĐỌC, TIẾT HỌC THƯ VIỆN
Thực hiện Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và đào tạo về Ban hành quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở mầm non và phổ thông, trong đó mục 2. Tiêu chuẩn hoạt động thư viện Mức độ 2: Thư viện trường trung học đạt tiêu chuẩn hoạt động thư viện Mức độ 2 bảo đảm quy định tại khoản 1 Điều này và các quy định sau:
a) …
b) Nội dung hoạt động thư viện:
- Hoạt động tiết đọc tại thư viện bảo đảm tối thiểu 03 tiết/học kỳ/lớp, nội dung do Hiệu trưởng trường trung học quy định phù hợp với chương trình giáo dục;
- Hoạt động tiết học tại thư viện bảo đảm tối thiểu 01 tiết/học kỳ/môn học hoặc liên môn do Hiệu trưởng trường trung học quy định phù hợp với chương trình giáo dục;
Thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên, năm học 2024-2025, trường THCS Ngọc Liên đã thực hiện tiết đọc, tiết học thư viện. Thời gian của mỗi tiết đọc, tiết học tương đương với những tiết học khác.
Trong tiết đọc thư viện có các hoạt động đọc chính như: Đọc to nghe chung, đọc cặp đôi, đọc cá nhân, cùng đọc giúp phát triển thói quen đọc sách của học sinh. Học sinh được nghe cô đọc, đọc cùng cô, được chọn bạn, chọn sách để đọc trong môi trường có sự hỗ trợ. Đến với tiết đọc thư viện THCS Ngọc Liên, các em sẽ được hướng dẫn để làm quen với thư viện; cách tra cứu sách bằng nhiều nhiều hình thức như trên Website, mục lục quay, mục lục album,...; nội quy, thủ tục mượn sách về nhà,... Tùy theo khối lớp, cán bộ phụ trách thư viện có thể giới thiệu đến học sinh những đầu sách phù hợp. Trong mỗi tiết đọc, ngoài hoạt động đọc, các em được tham gia các trò chơi nhẹ nhàng; sắm vai, thảo luận, viết hoặc vẽ những gì mình thích trong câu chuyện; trao đổi cho nhau nghe về suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về nhân vật, về câu chuyện đó.
Song song với hoạt động tiết đọc, Ban giám hiệu nhà trường còn chú trọng xây dựng kế hoạch các tiết dạy tại thư viện đối với mỗi giáo viên. Hoạt động này được tổ chức thường xuyên đã thu hút các em học sinh đến với thư viện.
Thông qua tiết đọc, tiết học thư viện, học sinh không chỉ không chỉ nâng cao ý thức xây dựng tủ sách dùng chung, giữ gìn sách cẩn thận, hứng thú, yêu thích đọc sách hơn, tích lũy được vốn từ, ham thích tìm tòi, khả năng sáng tạo, được giáo dục đạo đức, kỹ năng sống mà còn được hình thành thói quen đọc sách, phát huy văn hóa đọc trong nhà trường.
Sau đây là một vài hình ảnh trong tiết đọc, tiết học tại thư viện:
Tiết đọc cặp đôi của các bạn học sinh lớp 7E
Tiết đọc to nghe chung của các bạn học sinh lớp 8C
Tiết đọc cá nhân của các bạn học sinh lớp 9A
Tiết đọc của các bạn học sinh lớp 6D
Tiết học tại thư viện môn Tin học của các bạn học sinh lớp 9B
Tiết học tại thư viện môn Toán của các bạn học sinh lớp 7B